ตลาดเกมสำหรับ Apple นั้นเป็นที่รู้กันว่ามันค่อนข้างฮิตเฉพาะบน iPhone และ iPad ที่ใช้ระบบ iOS มากกว่าบนระบบ macOS แต่ด้วยสเปกเครื่อง mac ระยะหลังนี้ที่เปลี่ยนมาเป็นตระกูล M ของ Apple เองหมดแล้ว และชิปตัวนี้ก็ยังมีประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่ไม่เบาทีเดียว นี่ก็อาจจะเริ่มได้เวลาที่เหมาะสมสำหรับ Apple ที่จะหันมาไดรฟ์ตลาดเกมให้กับเครื่อง mac ด้วยแล้ว
ในงาน WWDC ที่เพิ่งผ่านไปไม่กี่วันที่เทคโนโลยีด้านซอฟต์แวร์ตัวนึงที่ชื่อว่า MetalFX Upscaling ที่ Apple ได้พูดถึงภายในงาน Event นี้ด้วย ระบบตัวนี้คือระบบเพิ่มความละเอียดภาพเหมือนกับระบบ DLSS ของ NVIDIA และ FSR ของ AMD นั่นเอง ระบบตัวนี้จะช่วยให้ได้ภาพในการเล่นเกมที่ความละเอียดสูงโดยลดการใช้พลังงานการประมวลผลจากตัวเครื่องลง หมายความว่าการ์ดจอที่ไม่แรงก็สามารถได้ภาพความละเอียดสูงขึ้นได้นั่นเอง โดยที่ภาพก็ยังลื่นพอให้เล่นได้สบาย ๆ ด้วย
นอกจากนั้น Apple ยังได้พัฒนาระบบ Fast Resource Loading API ที่เหมือนกับ DirectStorage ช่วยให้การโหลดเกมสามารถทำได้เร็วขึ้น โหลดตรงมาจากส่วนของการเก็บข้อมูลไปที่ GPU ได้เลยทันที ลดเวลาการโหลดเกมให้สั้นลง เพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมให้ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะการเล่นเกม Open World ที่ต้องมีการโหลดภาพบรรยากาศโดยรอบเยอะ ๆ
ตัวอย่างเกมที่ Apple ได้โชว์ในงานให้ดูก็คือ Resident Evil Village บนเครื่อง Mac Studio ที่สามารถปรับภาพได้ที่ความละเอียดระดับ 4K พร้อมการตั้งค่าภาพกราฟิกสูงด้วย และคาดว่าในเครื่อง MacBook Air ก็น่าจะสามารถเล่นได้ที่ระดับ 1080p ได้สบาย ๆ ด้วยเช่นเดียวกัน แต่เดี๋ยวต้องมารอดูกันว่าจะสามารถทำเฟรมเรตออมาได้ที่เท่าไหร่
ที่มา ibit.ly/nkPL