TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลที่เติบโตเร็วที่สุดในอเมริกา แต่ YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอยู่
ข้อมูลสถิติการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลล่าสุดในอเมริกาจาก Pew Research Center ที่รวบรวมมาจากปี 2023 ที่เพิ่งจะผ่านพ้นมาเผยให้เห็นว่า YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดในกลุ่มผู้ใหญ่ สัดส่วนจะมี 8 ใน 10 คนที่ใช้งาน คิดเป็น 83%
ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง Facebook ที่ได้อยู่ที่ 68% ห่างกันอยู่พอสมควรทีเดียว และยังมีแนวโน้มที่ลดลงมาเล็กน้อยด้วย ส่วนที่ 3 เป็น Instagram ที่ยังคงเป็นแพลตฟอร์มในเครือของ Meta เดียวกันกับ Facebook มีสัดส่วนผู้ใช้งานที่ 47%
ส่วนที่เหลือจะมีสัดส่วนที่น้อยลงไปไล่เลี่ยไม่หนีกันมากนัก มี Pinterest, TikTok, LinkedIn, WhatsApp, Snapchat, Reddit ในช่วง 22-35% และ BeReal อันหลังนี้จะห่างแบบไกล ๆ ลิบ ๆ อยู่ที่ 3%
TikTok จาก ByteDance บริษัทจีน มีอัตราการเติบโตที่พุ่งขึ้นสูงชันเร็วมากที่สุดในกลุ่มทั้งหมด โตขึ้นมาจาก 12% จากปี 2021 และไม่ใช่ในกลุ่มผู้ใหญ่ด้วย แต่ยังฮอตฮิตมาในกลุ่มวัยรุ่น
ข้อมูลศึกษาจาก Common Sense Media และ University of Michigan C.S. Mott Children’s Hospital พบว่าวันรุ่นอเมริกาใช้งานมือถือเฉลี่ยมากกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน และส่วนใหญ่แล้วก็ใช้งานอยู่แค่กับแอปเดียวคือ TikTok ในขณะที่อันดับ 2 เป็น YouTube
ส่วนในกลุ่มผู้ใหญ่นั้น ผู้หญิงจะมีสัดส่วนการใช้งานมากกว่าผู้ชาย 40% ต่อ 25%
ช่วงอายุที่แตกต่างกันก็ใช้งานแอปไม่เหมือนกันด้วย กลุ่มอายุ 18-29 ปี จะใช้งาน TikTok มากถึง 62% ในขณะที่กลุ่มอายุ 65 ขึ้นไป จะใช้เพียงแค่ 10% เท่านั้น แต่สำหรับ YouTube และ Facebook นั้น เป็นที่นิยมมากที่สุดในทุกกลุ่มอายุ
ที่มา t.ly/0aM9z