ต้องยอมรับเลยว่า ในยุคปัจจุบันนั้น ความนิยมของตลาดรถ EV ภายในภูมิภาคอาเซียนกำลังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดทางด้าน “Counterpoint” ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดชื่อดัง เพิ่งออกมาเปิดเผยข้อมูลสำคัญระบุว่า ในภาพรวมส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 35% หากเทียบแบบปีต่อปี ที่สำคัญ คือ ข้อมูลประจำไตรมาส 3/2022 พบว่าประเทศไทยมีการครองส่วนแบ่งรถ EV ไปมากถึง 59.20% เลยทีเดียว โดยเป็นการครองส่วนแบ่งสูงที่สุดภายในภูมิภาคอาเซียน
ส่วนอันดับอื่น ๆ ที่มีความน่าสนใจ ก็คือ ประเทศอินโดนีเซีย (25.20%) และประเทศสิงคโปร์ (11.80%) ตามมาห่าง ๆ ด้วยประเทศมาเลเซีย (3.10%) ขณะที่ประเทศอื่นนอกเหนือจากที่กล่าวมา ก็คงจะขยับเปอร์เซ็นต์ไล่ตามกันมาในอนาคตข้างหน้า โดยมีอยู่ 3 แบรนด์หลัก ๆ ที่ทำยอดขายสูงสุด ประกอบไปด้วย Wuling , Volvo และ BMW
หนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนนำให้ประเทศไทยอยู่ลำดับที่ 1 คงเป็นเพราะมีมาตรการสนับสนุนส่วนลด และภาษี จึงทำให้ตลาดรถยนต์เกิดความคึกคัก จากเดิมที่แบรนด์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเคยครองตลาด ก็เริ่มเห็นผู้เล่นรายใหม่ ๆ มากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์จีน อย่าง GWM และ BYD หรือแม้กระทั่ง Tesla ซึ่งเป็นแบรนด์ดังจากอเมริกาก็ตาม
ที่มา counterpoint