Nvidia กำลังพัฒนาระบบ AI ช่วยสนุนกราฟฟิกสำหรับเกมระดับ AAA เพื่อเพิ่มความสมจริง และยังช่วยดึงดูดให้เหล่าเกมเมอร์ซื้อการ์ดรุ่นใหม่ ซึ่งล่าสุดทาง NVIDIA และ AMD ได้ทำงานร่วมกับนักพัฒนาเกมหลาย ๆ ค่าย เพื่อเพิ่มคุณภาพกราฟฟิกของเกมให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งจะทำให้เกม PC มีความแตกต่าง และดีกว่าเกมคอนโซล รวมถึงยังเป็นการแข่งขันเพื่อที่จะสร้างสุดยอดฟีเจอร์สำหรับเกมระดับ AAA ที่กำลังมีการพัฒนาเพื่อสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต
ณ เวลานี้นักพัฒนาจาก University of South California, Pinscreen และ Microsoft กำลังนำ AI (Deep Neural Networking) เข้ามาช่วยประมวลผลให้กับความสมจริงของเส้นผม ด้วยวิธีการสร้างโมเดล 3 มิติ จากภาพ 2 มิติแบบเรียลไทม์ AI จะทำการคำนวนทรงผมจากข้อมูลทรงผมกว่า 40,000 แบบ แล้วทำการสร้างภาพแนวตั้ง และแนวนอนแบบ 2 มิติ จำนวน 160,000 ภาพ ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีมิลลิวินาที หลังจากนั้นก็จะประมวลผลเส้นผมออกมาในรูปแบบ 3D ทั้งทรงผม สีผม และความยาว โดย ณ ปัจจุบันระบบ AI นี้ยังไม่สมบูรณ์แบบ ซึ่งต้องใช้เวลาในการพัฒนาซ้ำ ๆ อีกสักระยะ
ในขณะนี้ทั้ง Nvidia และ AMD ได้มีเทคโนโลยีสร้างเส้นผมเป็นของตัวเอง ได้แก่ เทคโนโลยี NvidiaHairworks และ AMD TressFX ซึ่งเทคโนโลยีทั้งสองนี้ถูกนำมาใช้กับเกมระดับ AAA มากมาย แต่ก็ส่งผลให้การประมวลผลด้านกราฟฟิกทำงานหนักขึ้นเพื่อแลกกับความสวยงามของเส้นผมสำหรับตัวละครในเกม โดยตัวอย่างเกมที่มีเทคโนโลยี Hairworks ของ NVIDIA ได้แก่
- The Witcher 3: Wild Hunt
- Far Cry 4
- Call of Duty: Ghosts
นอกจากนี้แล้ว AI อาจจะเข้ามามีบทบาทในการทำหน้าที่ประมวลผลให้กับต้นหญ้าเช่นเดียวกับการสร้างเส้นผม โดย ณ เวลานี้ได้ใช้ NVIDIA Turf Effects ทำหน้าที่ตรงนี้อยู่ และเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Jensen Huang ซีอีโอของ NVIDIA ได้กล่าวถึงการใช้ AI ร่วมกับเกมในอนาคตและได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการใช้ Tensor Cores ในการ์ดจอ NVIDIA Volta อีกด้วย
ถือว่าการนำ AI เข้ามาช่วยประมวลผลเป็นการพัฒนาที่ดีเยี่ยมสำหรับเทคโนโลยีการ์ดจอในอนาคต ซึ่งอาจจะลดการประมวลผลลง แต่ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับกราฟฟิกมากขึ้น โดยที่คอมพิวเตอร์ทำงานไม่หนักจนเกินไป และหวังว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้เปิดตัวออกมาพร้อมกับการ์ดจอ Nvidia Geforce GTX 11 Series ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้
ที่มา wccftech