“Counterpoint Research” ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับตลาด Smart watch โดยพบว่าในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ยอดขายมีการปรับตัวลดลงอยู่ที่ 1.5% ซึ่งถือว่าเป็น 2 ไตรมาสติดต่อกันที่ตลาดดังกล่าวไม่เติบโตขึ้นเลย ซึ่งแน่นอนว่า 3 แบรนด์หลัก ๆ ก็มียอดขายลดลงทั้งสิ้นเมื่อเทียบเคียงกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้า ไม่ว่าจะเป็น Apple , Samsung หรือ Huawei ก็ตาม
จากการวิเคราะห์ปรากฏว่า ตลาดของ Smart watch ปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้คนมีความต้องการสินค้าสมาร์ตวอตช์น้อยลงกว่าเดิม ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากโดยมีเพียงแค่ “อินเดีย” เท่านั้น ที่ตลาด Smart watch เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 121% ปัจจัยหลัก ๆ เป็นเพราะเกิดความต้องการ Smart watch ระดับเริ่มต้น (entry-level) มากขึ้น ซึ่งราคาในการวางจำหน่ายไม่ค่อยแพง หรือส่วนใหญ่มีราคาอยู่เพียงแค่ประมาณ 25 ดอลลาร์สหรัฐ
ในตอนนี้ทางค่าย Apple ยังคงเป็นเบอร์ 1 ในตลาด Smart watch เหมือนเดิม ด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึง 26% เลยทีเดียว ขณะที่แบรนด์จากประเทศอินเดียอย่าง Fire-Boltt สามารถเบียดขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ได้สำเร็จ ด้วยส่วนแบ่งราว 9% โดยทางค่าย Samsung ตกลงไปอยู่เบอร์ 3 จากเดิมเคยมีส่วนแบ่งอยู่ทั้งหมด 15% แต่ล่าสุดลดลงไปเหลือเพียงแค่ 9% เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามคงต้องจับตารอดูสถานการณ์กันต่อไปว่า ไตรมาสถัด ๆ ไป ตลาด Smart watch ทั่วโลกจะมีแนวโน้มเติบโต หรือซบเซากว่าเดิมไปอีก
ที่มา gsmarena