เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยกันมานาน ว่า Facebook และ Google นั้น ใช้ระบบอัลกอริทึมอะไร ในการแสดงผลโฆษณาต่างๆ จนตอนนี้ หน่วยงานตำรวจของประเทศออสเตรเลีย ได้ประกาศเปิดตัวศูนย์แห่งใหม่ของ Australian Competition and Consumer Commission (ACCC) เพื่อทำความเข้าใจระบบที่ว่านี้ของทั้งสองบริษัทแล้ว
เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความโปร่งใสของบริษัทใหญ่ด้านเทคโนโลยีทั้งสองเจ้า ที่ใช้ข้อมูลผู้ใช้ในการหารายได้ให้กับบริษัท ซึ่งไม่เคยเปิดเผยออกมาให้กับผู้ใช้อย่างเราๆ หรือคนนอกได้รับรู้มากสักเท่าไหร่นัก
ในบ้านเรานั้นอาจจะไม่ค่อยเข้มงวดเรื่องนี้เท่าไหร่ แต่กับต่างประเทศหลายๆ แห่ง ค่อนข้างให้ความสำคัญ กับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้ต่างๆ และพยายามทำความเข้าใจระบบ เพื่อเอาไปใช้เป็นแนวทาง และตั้งข้อกฎหมาย ให้สอดคล้องกัน
ที่มา: BBC